BÍ QUYẾT HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Góc chia sẻ
20/06/2023
3009 lượt xem bài viết

Khi mới bắt đầu học tiếng Anh, bất kì ai cũng muốn tìm kiếm một cách học sao cho hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng OEA Vietnam tìm hiểu các phương pháp học tiếng Anh cho người mới bắt đầu để có thể tiếp cận ngôn ngữ này một cách dễ dàng nhất nhé!

1. Tư duy đúng về tiếng Anh cho người mới bắt đầu 

1.1. Coi tiếng Anh là công cụ để kết nối và giao tiếp

Khi bắt đầu học tiếng Anh, bạn cần phải hiểu rõ rằng, tiếng Anh không phải là một môn học mà chỉ là một ngôn ngữ phổ biến trên thế giới. Mục đích cuối cùng của học ngôn ngữ là kết nối và giao tiếp hiệu quả. Hơn nữa, tiếng Anh không phải ngôn ngữ bản địa của chúng ta. Vì vậy, đối với những người mới học tiếng Anh, đừng nên đặt quá nhiều kỳ vọng hoặc quá nhiều áp lực lên việc thành thạo nó. Hãy thả lỏng và để bộ não “hấp thụ” tiếng Anh như cách chúng ta học tiếng mẹ đẻ. 

1.2. Suy nghĩ bằng tiếng Anh sẽ cải thiện tiếng Anh nhanh hơn 

Theo lý thuyết về tư duy ngôn ngữ (Linguistic Thinking), người có khả năng nghĩ bằng tiếng Anh sẽ có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt hơn. Nguyên nhân là khi suy nghĩ bằng tiếng Anh, não bạn đã diễn ra quá trình sắp xếp, kết nối các kiến thức đã học để hình thành ý tưởng hoàn chỉnh. Nếu rèn luyện thường xuyên, các kỹ năng sẽ được cải thiện nhanh chóng. Đặc biệt là 2 kỹ năng nghe và nói.

Tư duy bằng tiếng Anh giúp người học dễ dàng tiến bộ hơn
Tư duy bằng tiếng Anh giúp người học dễ dàng tiến bộ hơn

1.3. Không sợ mắc lỗi và chấp nhận sửa sai

“Học phải đi đôi với hành”. Khi mới thực hành, bạn không nên lo lắng về việc mắc lỗi. Việc sẵn sàng nhận lỗi và chấp nhận sửa sai là một thái độ tích cực và quan trọng trong quá trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu. Mục đích của tiếng Anh là giao tiếp nên đừng lo mắc sai lầm, quan trọng nhất vẫn là diễn đạt được ý nói của mình cho người nghe. 

2. Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hiệu quả theo từng giai đoạn

Tùy thuộc vào mục tiêu của người học, lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, để quá trình tiếp thu ngôn ngữ có hiệu quả, người học đều cần trải qua những giai đoạn dưới đây. 

2.1. Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng cho người mới học tiếng Anh

Giai đoạn xây dựng nền tảng ngôn ngữ thường kéo dài khoảng 3 tháng. Đây là thời gian các bạn làm quen với các thuật ngữ tiếng Anh, các kỹ năng cần học trong tiếng Anh và biết các công cụ cơ bản cần dùng để hỗ trợ việc học. Lượng kiến thức trong thời gian này chỉ dừng lại ở mức cơ bản, nhưng đóng vai trò là nền tảng cho những giai đoạn tiếp theo.  

Học từ vựng cơ bản

Bạn nên bắt đầu học bằng những từ vựng theo chủ đề đơn giản, gần gũi (gia đình, sở thích, thể thao, học tập, cảm xúc,…). Hãy phân chia các chủ đề theo ngày và liên hệ chúng với các sự vật liên quan để tăng hiệu quả ghi nhớ. Hoặc có thể học các cụm từ thông qua các hội thoại đơn giản. Điều quan trọng của học từ vựng là sự lặp lại đều đặn và liên tục. 

Học cách phát âm chuẩn

Bạn nên biết về các phiên âm trong bảng bảng IPA một cách đầy đủ bao gồm nguyên âm, phụ âm, nguyên âm đơn, nguyên âm đôi. Đồng thời, biết cách mở khẩu hình chuẩn theo phiên âm của từ. Việc phát âm chuẩn ngay từ giai đoạn này sẽ là nền tảng cải thiện kỹ năng nói và nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu. 

Học ngữ pháp cơ bản cho người mới học tiếng Anh

Giai đoạn này nên bắt đầu học về các mệnh đề cơ bản với chủ ngữ, động từ, tân ngữ và trạng từ. Các thì cơ bản bao gồm: thì hiện tại đơn, thì hiện tại tiếp diễn, thì quá khứ đơn, thì tương lai đơn và thì hiện tại hoàn thành. Đây là các cấu trúc cơ bản nhất để hình thành nên câu trong tiếng Anh. Nắm chắc chức năng và vị trí của các dạng câu này giúp dễ dàng tiếp thu các kiến thức nâng cao hơn về sau.

Nắm vững nền tảng là điều quan trọng trong việc học tiếng Anh cho người mới bắt đầu
Nắm vững nền tảng là điều quan trọng trong việc học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

2.2. Giai đoạn 2: Chuẩn hóa các kỹ năng tiếng Anh

Hoàn thành giai đoạn 1, bạn sẽ cần 3 tháng tiếp theo để chuẩn hoá vốn kiến thức về tiếng Anh của mình trong giai đoạn 2. Thời gian này bạn cần đặt ra mục tiêu rèn luyện và trau dồi vốn từ vựng, mở rộng thêm các kỹ năng khác như nghe, nói, đọc, viết. 

Luyện nghe – nói đồng thời

Giống như tiếng Việt, hai kỹ năng nghe – nói có thể bổ trợ cho nhau trong quá trình học tiếng Anh. Bạn có thể tìm tòi, tham khảo những bài nghe bằng tiếng Anh cho người mới bắt đầu trên Internet và tập nhại theo phương pháp Shadowing. Điều này vừa giúp bạn chỉnh sửa lỗi phát âm, vừa giúp cải thiện phản xạ trong giao tiếp tiếng Anh. 

Luyện đọc tiếng Anh

Kỹ năng đọc tiếng Anh có thể giúp trau dồi vốn từ vựng rất hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn đọc các văn bản đơn giản như blog, truyện ngắn hoặc bất kỳ nguồn văn bản nào bạn hứng thú. Lưu ý lựa chọn tài liệu phù hợp với trình độ của bạn để không bị quá khó hiểu và “ngộp” với những ngữ pháp quá phức tạp.

Tham khảo thêm: Gợi ý phương pháp luyện đọc tiếng Anh với 7 bước đơn giản

Luyện viết cho người mới học tiếng Anh

Viết là kỹ năng khó. Vậy nên hãy thực hành khi vốn từ của bạn đã đủ nhiều và ngữ pháp đủ chắc chắn. Bạn có thể bắt đầu kỹ năng viết bằng cách tóm tắt ý chính từ các bài đọc hoặc viết nhật ký bằng tiếng Anh. Ngoài ra, bạn nên có một người có kiến thức để chỉnh sửa lỗi diễn đạt và ngữ pháp hoặc sử dụng một số phần mềm sửa lỗi như Grammarly để tiến bộ nhanh hơn.

Viết là kỹ năng khó trong tiếng Anh cho người mới bắt đầu (Nguồn ảnh: ThoughtCo)
Viết là kỹ năng khó trong tiếng Anh cho người mới bắt đầu (Nguồn ảnh: ThoughtCo)

2.3. Giai đoạn 3: Hình thành thói quen học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Trong giai đoạn này, bạn có thể phải dành từ 3 đến 6 tháng để rèn luyện. Hãy dành thời gian để luyện tập các dạng bài cụ thể hoặc từng kỹ năng cụ thể. Ví dụ, đặt mục tiêu hàng ngày và dành từ 1 đến 2 giờ để học từ vựng về chủ đề Du lịch. Hoặc dành từ 2 đến 3 giờ để luyện tập kỹ năng nói và nghe, có thể là trước gương hoặc trước đám đông. 

Kết

Với các phương pháp học đúng, việc học tiếng Anh cho người mới bắt đầu chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng. Nếu bạn nỗ lực và kiên trì, kết quả chắc chắn sẽ xứng đáng với những cố gắng đó. 

———————————————

Kết nối với OEA Vietnam và cùng học tiếng Anh tại: