LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP TRONG 6 THÁNG AI CŨNG CÓ THỂ ÁP DỤNG

Góc chia sẻ
31/08/2023
2808 lượt xem bài viết

Học tiếng Anh giao tiếp cũng đang trở thành xu hướng được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này, OEA Vietnam sẽ chia sẻ đến các bạn lộ trình tự học tiếng Anh giao tiếp trong 6 tháng ai cũng thể có thể áp dụng. Cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

1. Lộ trình tự học tiếng Anh giao tiếp thường kéo dài trong bao lâu?

Theo các chuyên gia, cần ít nhất từ 6 – 12 tháng để một người mới bắt đầu học tiếng Anh có thể giao tiếp được cơ bản. Và cần từ 6 tháng – 1 năm để người học có thể giao tiếp tốt với người bản xứ trong các tình huống thông thường. 

Tuy nhiên, để trả lời một cách chính xác lộ trình học tiếng Anh giao tiếp kéo dài trong bao lâu là điều không thể. Bởi lẽ nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: 

  • Mục tiêu và mục đích học tiếng Anh giao tiếp của người học;
  • Năng lực của người học;
  • Thời gian biểu dành cho việc học và ôn tập;
  • Phương pháp học và tài liệu sử dụng.

Mặc dù vậy, nếu muốn tiếng Anh giao tiếp của mình tiến bộ nhanh chóng thì bạn cần dành ít nhất 1 đến 2 tiếng mỗi ngày cho việc học và ôn luyện. Lộ trình học dài hay ngắn phụ thuộc vào nỗ lực của bạn mỗi ngày. 

2. 6 giai đoạn học trong lộ trình học tiếng Anh giao tiếp 

Với những bất kỳ ai mới bắt đầu học tiếng Anh giao tiếp, lộ trình tự học tiếng Anh giao tiếp đền tuân theo trình tự như sau:

2.1. Bắt đầu với phiên âm và phát âm chuẩn

Tiếng Anh giao tiếp là sự kết hợp, bổ trợ của 2 kỹ năng là nghe (tiếp nhận, hiểu thông tin) và nói (truyền đạt thông tin). Do đó, muốn giao tiếp được tiếng Anh, bạn cần bắt đầu từ việc phát âm chuẩn. 

Muốn học phát âm chuẩn, trước tiên bạn cần biết cách đọc Hệ thống phiên âm Quốc tế (International Phonetic Symbols – IPS) và bảng phiên âm 44 âm tiết tiếng Anh IPA. Đây là công cụ giúp các bạn biết cách phát âm khi tra từ điển bất kỳ từ mới nào. Thay vì “nhắc lại” theo người dạy, công cụ này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc tự học và tự luyện phát âm. 

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về Bảng phiên âm IPA và vai trò quan trọng của nó tại đây.

Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp nên bắt đầu từ học phát âm theo bảng phiên âm IPA
Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp nên bắt đầu từ học phát âm theo bảng phiên âm IPA

2.2. Cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh

Từ vựng là yếu tố giúp bạn truyền đạt thông tin từ tiếng Việt sang tiếng Anh trong giao tiếp. Để tránh trường hợp giao tiếp mà không biết sử dụng từ diễn đạt, bạn cần cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh một cách thường xuyên. Hãy học từ vựng theo chủ đề, và bắt đầu từ những chủ đề quen thuộc trước như: giới thiệu bản thân, sở thích, ngoại hình, tính cách, công việc, bạn bè, gia đình,…

Ngoài ra, bạn cũng nên củng cố thêm kiến thức về phrasal verb (cụm động từ) thông dụng như: tobe responsible = answer for (chịu trách nhiệm về); go to = arrive in/at… (đi đến),…

Lưu ý rằng, khi học từ vựng trong lộ trình học tiếng Anh giao tiếp, bạn không nên chép nghĩa hoặc học thuộc vì nó sẽ không đem lại hiệu quả trong ghi nhớ. Thay vào đó, hãy tự sưu tầm từ vựng từ các bài hội thoại, file nghe theo chủ đề và nghe đi nghe lại mỗi ngày. Bạn chỉ cần học 6 từ mỗi ngày là sau 6 tháng đã có vốn hơn 1,000 từ vựng, đủ để một người bình thường có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản rồi.

2.3. Học ngữ pháp và tạo câu hoàn chỉnh

Sau khi đã có lượng từ vựng tương đối, bạn nên bắt đầu học ngữ pháp với những cấu trúc cơ bản. Tốt nhất nên học tập trung vào các cấu trúc thông dụng trong giao tiếp để không mất nhiều thời gian suy nghĩ khi nói thành câu.

Các ngữ pháp bạn cần quan tâm nhất trong lộ trình học tiếng Anh giao tiếp là 6 thì: hiện đại đơn, quá khứ đơn, tương lai đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ tiếp diễn, hiện tại hoàn thành. Cùng với đó là các loại từ cơ bản như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ. Bạn có thể tham khảo thêm bộ sách English Grammar In Use và Ngữ pháp tiếng Anh trong giao tiếp để củng cố thêm kiến thức ngữ pháp cho các phần này.

Tài liệu ngữ pháp phù hợp cho lộ trình tự học tiếng Anh giao tiếp của người từ mới học đến những người muốn nâng cao kiến thức
Tài liệu ngữ pháp phù hợp cho lộ trình tự học tiếng Anh giao tiếp của người từ mới học đến những người muốn nâng cao kiến thức

Bên cạnh đó, để rèn luyện khả năng vận dụng ngữ pháp và diễn đạt lưu loát, bạn có thể tập viết nhật ký hàng ngày. Mới đầu có thể viết vài câu ngắn, sau đó tập dần dần viết nhiều câu dài hơn. Việc này sẽ tạo thành thói quen tư duy diễn đạt, giúp bạn biết cách kết hợp từ vựng với các cấu trúc câu phù hợp. Từ đó tạo nền tảng cho những giai đoạn tiếp theo trong lộ trình tự học tiếng Anh giao tiếp.

2.4. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp 

Đến giai đoạn này của lộ trình học tiếng Anh giao tiếp, bạn có thể bắt đầu luyện nghe ở các kênh khác nhau. Bạn có thể bắt đầu luyện nghe bằng một số loại “bài” nghe khác qua các video như vlog, phim, v.v. với phụ đề đi kèm. Một số nguồn bài nghe dành cho bạn tham khảo:

  • PodEnglish: kênh Youtube đăng tải các video dạng vlog về đời sống, có tốc độ nói trung bình và phát âm tương đối rõ; có phụ đề Anh đi kèm.
  • Website StudyMovie: lựa chọn phim để học tiếng Anh thông qua phụ đề song ngữ Việt – Anh; có thể giảm tốc độ video, tua đi tua lại nếu chưa nghe rõ hoặc chưa kịp nghe hiểu. 
  • Podcast Better@English: cung cấp các đoạn hội thoại về các chủ đề gần gũi với cuộc sống; dễ tiếp cận và có thể áp dụng từ vựng trong thực tế. 
  • Podcast Business English Pod: cung cấp loạt các bài nghe liên quan đến các tình huống trong kinh doanh; phù hợp với những ai học tiếng Anh giao tiếp để phục vụ cho công việc kinh doanh.
  • Podcast Voice of America Learning English: cung cấp các bản tin tiếng Anh; phù hợp với những ai muốn nâng trình độ nghe. 

2.5. Luyện nói tiếng Anh theo chủ đề thông dụng trong giao tiếp

Tiếp theo, sau khi đã có khả năng nghe các bài nói cơ bản, bạn có thể tiếp tục lộ trình học tiếng Anh giao tiếp với những bài nói căn bản. Ban đầu, bạn hãy nói chậm, tròn vành, rõ chữ, chuẩn phiên âm. Sau đó, hãy tập luyện phản xạ với những câu hỏi bằng tiếng Anh và trả lời theo cách ngắn gọn, đơn giản nhất. 

Lưu ý rằng, không nên vội vàng đi sâu vào những chủ đề nói quá quá phức tạp, hãy bắt đầu từ những tình huống giao tiếp đời thường nhất như: lời chào, lời cảm ơn, giới thiệu bản thân, trao đổi, làm việc nhóm, nêu quan điểm, đề xuất ý kiến,… Đây đều là những tình huống bạn có thể bắt gặp thường xuyên trong giao tiếp với bạn bè cũng như môi trường làm việc.

Luyện nói tiếng Anh một mình giúp các bạn rèn luyện khả năng diễn đạt tốt hơn
Luyện nói tiếng Anh một mình giúp các bạn rèn luyện khả năng diễn đạt tốt hơn

2.6. Học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài theo lộ trình

Cuối cùng là trải nghiệm thực tế giao tiếp cùng người nước ngoài. Việc học sẽ trở nên mới mẻ và có tính tương tác hơn rất nhiều khi bạn trò chuyện với người bản xứ. Họ sẽ cho bạn thấy nhiều hơn cách người nước ngoài giao tiếp với nhau, những cụm từ được sử dụng rút gọn trong văn nói hay thậm chí là tiếng lóng. Từ đó giúp bạn mở rộng vốn từ vựng và kiến thức một cách nhanh hơn và nhớ lâu hơn tự học một mình. 

Bạn có thể chọn tham gia vào những cộng đồng học tiếng Anh online hoặc offline phù hợp với khả năng của bạn. Đó có thể là một người hoặc một nhóm bạn từ 3 – 5 người nước ngoài hay thậm chí là một câu lạc bộ tiếng Anh lớn. Tham gia vào các cộng đồng học tiếng Anh của họ sẽ là cơ hội để bạn cùng nhau đồng hành, cùng luyện tập và có thêm động lực tiến bộ. 

Tại các lớp học tiếng Anh ở OEA Vietnam, học viên luôn được học cùng đội ngũ giáo viên nước ngoài giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng với đầy đủ các chứng chỉ sư phạm (TESOL, CELTA, TEFL…). Điều này giúp học viên không chỉ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, phát âm chuẩn xác mà còn có thể nâng cao sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Tìm hiểu thêm thông tin các khóa học tại: https://oea-vietnam.com/hoc-tieng-anh/

Kết

Trên đây là toàn bộ lộ trình học tiếng Anh giao tiếp trong 6 tháng dành cho các bạn có mong muốn tự học tại nhà. Hy vọng những chia sẻ trên của OEA đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích!

———————————————

Kết nối với OEA Vietnam và cùng học tiếng Anh tại: