GỢI Ý 5 CÁCH LUYỆN VIẾT TIẾNG ANH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Góc chia sẻ
31/05/2023
3161 lượt xem bài viết

Trong tiếng Anh, kỹ năng viết không thể có được một cách tự nhiên mà cần phải được mài dũa thường xuyên. Trong bài viết này, OEA Vietnam sẽ gợi ý đến các bạn các phương pháp luyện viết tiếng Anh cơ bản cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất nhé!

Tìm hiểu cách xây dựng một bài viết hoàn chỉnh

Trước khi bắt đầu luyện viết tiếng Anh, điều đầu tiên bạn cần làm là hiểu về cấu trúc của một bài viết. Một bài viết tiếng Anh cũng giống như bài tập làm Văn, đều có 3 phần chính là: Mở bài, Thân bài và Kết bài. Sau đó, để viết được một bài viết hoàn chỉnh, bạn cần thực hiện các bước sau: 

1. Lên ý tưởng trước khi luyện viết tiếng Anh

Lên ý tưởng là bước đầu tiên khi tiếp cận quá trình luyện viết tiếng Anh cơ bản. Bất kỳ một văn bản nào trước khi viết cũng cần công đoạn lên ý tưởng. Mục đích của ý tưởng là để người đọc nắm bắt được đầy đủ ý nghĩa và hiểu được những điểm quan trọng mà người viết muốn truyền tải.

Khi đã có các ý tưởng trong đầu, bạn có thể sử dụng “sơ đồ tư duy” (mindmap) để hỗ trợ cho việc liệt kê và hệ thống hóa các ý tưởng. Từ đó, đưa ra lựa chọn nội dung phù hợp nhất để đặt nó làm trọng tâm của bài viết.

2. Tham khảo các bài luyện viết tiếng Anh cơ bản

Việc tham khảo nội dung của các bài viết mẫu sẽ mở rộng cho bạn thêm một số cấu trúc và từ vựng đắt giá. Cùng với đó là những cách diễn đạt sao cho dễ hiểu nhất. Tham khảo càng nhiều, bạn càng có khả năng vận dụng tốt ngữ pháp, cấu trúc và cách hành văn.

3. Lập dàn ý khi luyện viết tiếng Anh

Lập dàn ý khi luyện viết tiếng Anh là tiến hành tổ chức các ý tưởng có trong 2 bước trên, từ đó trình bày theo cách của riêng mình. Trong đó, dàn ý cần xác định rõ bài viết của bạn sẽ gồm bao nhiêu đoạn và luận điểm chính trong từng đoạn là gì. Bước này sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy khoa học, đồng thời giúp bài viết trở nên chặt chẽ và trau chuốt hơn. 

Lập dàn ý giúp việc luyện viết trở dễ dàng và hiệu quả hơn
Lập dàn ý giúp việc luyện viết trở dễ dàng và hiệu quả hơn

4. Viết bài

Sau khi đã có bản sơ lược các ý tưởng và dàn ý nội dung, việc tiếp theo bạn cần làm là gắn kết những phần đó thành một bài văn hoàn chỉnh. Bằng cách sử dụng vốn từ vựng và cấu trúc câu tìm được, bạn có thể dễ dàng thực hiện bước này. Bởi lẽ toàn bộ ý tưởng và luận điểm đã được bạn sắp xếp ở các bước đầu tiên rồi. 

5 cách luyện viết tiếng Anh cho người mới bắt đầu

1. Trau dồi các cấu trúc câu 

Để viết ra văn bản cho người đọc có thể hiểu, ít nhất bạn cần nắm được những cấu trúc câu thông dụng. Chính vì vậy, trau dồi cấu trúc câu là điều cần thiết nếu bạn muốn diễn đạt ý một cách mạch lạc và trôi chảy. Bạn có thể học cấu trúc tiếng Anh qua sách, báo, tiểu thuyết, blog,…Những dạng văn bản này sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích như:

  • Linh hoạt trong cách vận dụng từ cho phù hợp với ngữ cảnh, đề tài 
  • Biết sử dụng liên từ để ghép các câu văn thêm mềm mại, uyển chuyển
  • Biết sử dụng mệnh đề để tạo câu phức thay vì câu đơn

2. Trau dồi vốn từ vựng theo chủ đề

Từ vựng được xem như “nguồn căn gốc rễ” của mọi ngôn ngữ. Để luyện viết tiếng Anh tốt thì người viết cần có vốn từ vựng với đa dạng chủ đề. Có được vốn từ đủ đa dạng, bạn có thể dễ dàng truyền đạt được ý tưởng, ngay cả khi ngữ pháp của bạn không quá vững.

Vì thế, việc trau dồi vốn từ vựng là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể tiếp thu từ vựng bằng cách luyện đọc và luyện nghe thật nhiều. Lưu ý, đừng học từ vựng riêng lẻ mà hãy học cả câu chứa từ để biết cách sử dụng sao cho đúng ngữ cảnh. Chỉ cần dành ra mỗi ngày 30 phút để học 5 – 10 từ là bạn đã có thể tích lũy được vốn từ vựng tương đối nhiều rồi. Đây cũng là bí quyết được nhiều người áp dụng và mang lại thành công trong quá trình luyện viết tiếng Anh chia sẻ.

Từ vựng là “gốc rễ” của mọi ngôn ngữ và là yếu tố quan trọng trong luyện viết tiếng Anh
Từ vựng là “gốc rễ” của mọi ngôn ngữ và là yếu tố quan trọng trong luyện viết tiếng Anh

3. Đọc sách tiếng Anh

Đọc sách bằng tiếng Anh có vô số mặt lợi trong việc luyện viết tiếng Anh hàng ngày. Đọc nhiều sách là cách nhanh nhất giúp bạn nắm được cấu trúc, cách sắp xếp, cách trình bày của một văn bản hoàn chỉnh. Ngoài ra, đọc sách tiếng Anh còn giúp bạn phát triển lối tư duy ngôn ngữ nhạy bén, giúp bạn hiểu và biết cách nghĩ độc lập bằng tiếng Anh mà không cần dịch từ tiếng Việt.

Khi đọc, bạn nên mang theo bên mình một quyển sổ khi đọc sách để ghi chép lại những cấu trúc câu ấn tượng nhất. Và tốt nhất những cuốn sách bạn đọc nên thuộc chủ đề mà bạn yêu thích sẽ góp phần tăng phần hứng thú hơn trong việc luyện tập.

4. Tập thói quen luyện viết tiếng Anh

Luyện viết tiếng Anh cơ bản cũng giống như học làm văn trong tiếng Việt. Chỉ cần luyện viết đủ nhiều, chắc chắn bạn sẽ nâng cao “tay nghề” và trở nên thành thạo. Mỗi ngày, bạn nên rèn cho mình thói quen dành từ 45-60 phút để tập trung viết về một chủ đề mà bạn quan tâm (sức khỏe, đời sống, tin tức,…). 

Sau khi viết, hãy đọc lại nhiều lần hoặc tải bài lên các trang ngữ pháp để kiểm tra ngữ pháp, phát hiện các lỗi sai và sửa lại cho đúng. Khi mới bắt đầu luyện viết, bạn không nên ép bản thân viết những bài văn quá dài hoặc chủ đề quá khó. Bạn cũng đừng quá áp lực về việc phải viết một bài hoàn hảo với không một lỗi sai. Thay vì vậy, các bạn nên bắt đầu luyện viết từ những đoạn văn ngắn, chấp nhận lỗi sai và cải thiện bản thân qua từng ngày.

5. Áp dụng luyện viết tiếng Anh vào đời sống

Tiếng Anh cũng là một loại ngôn ngữ nên bạn hoàn toàn có thể áp dụng luyện viết tiếng Anh hàng ngày.. Những nơi mà bạn có thể tập viết tiếng Anh đó là phần bình luận, dòng trạng thái trên mạng xã hội, blog, mail, thư, hay các tờ ghi chú công việc hàng ngày của bạn. 

Việc bắt đầu này có thể khiến bạn cảm thấy ngại ngùng và lúng túng. Nhưng hãy gạt bỏ chúng và bắt tay ngay vào viết từ những thứ nhỏ như to-do-list. Công việc này vừa giúp bạn ghi nhớ các công việc thường ngày, vừa giúp rèn luyện kĩ năng viết tiếng Anh vô cùng hiệu quả.

Kết

Hy vọng, qua bài viết trên của OEA Vietnam, các bạn đã hiểu thêm về cấu trúc một bài viết cũng như các phương pháp luyện viết tiếng Anh dành cho người mới bắt đầu. Chúc các bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu ôn luyện đã đề ra nhé!

———————————————

Kết nối với OEA Vietnam và cùng học tiếng Anh tại: