HOWEVER LÀ GÌ? SỬ DỤNG HOWEVER TRONG CÂU NHƯ THẾ NÀO?

Thư viện tài liệu
11/12/2023
2050 lượt xem bài viết

However là một trong những từ tiếng Anh được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh giao tiếp của người bản xứ. Vậy bạn đã biết tất cả cách dùng của However hay chưa? Cùng OEA Vietnam tìm hiểu However là gì và dùng However như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

1. However là gì trong tiếng Anh?

However (/haʊˈevə(r)/) theo từ điển Cambridge có nghĩa là “nhưng mà”, “cho dù”, “tuy nhiên”, “bất cứ”…. có vai trò là một liên từ (Conjunction) hoặc trạng từ (Adverb) trong câu. Chức năng chính của However là để nối hai mệnh đề có ý nghĩa trái ngược nhau.

Ví dụ:

  • Noah studied very hard to make chocolate for Jay. However, it turned out so bad. (Noah đã học rất chăm chỉ để làm sô cô la cho Jay. Tuy nhiên, nó có vị rất tệ.)
  • Simon looks handsome, however, Peter is more than him. (Simon trông đẹp trai, tuy nhiên, Peter còn đẹp trai hơn.)
Cùng OEA tìm hiểu However là gì và dùng như thế nào?
Cùng OEA tìm hiểu However là gì và dùng như thế nào?

2. However dùng như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi However dùng như thế nào, ta cần xác định chức năng của However trong câu. Cùng tìm hiểu cách dùng qua từng trường hợp dưới đây nhé!

2.1. Cách dùng However khi đóng vai trò là trạng từ nối là gì?

Với vai trò là trạng từ nối, However có thể đúng ở đầu câu, giữa câu và cuối câu. Cụ thể: 

Vị trí Công thức Ví dụ
Đầu câu, trước dấu phẩy However, S + V + O The computer had access to the Internet. However, it is still offline. (Máy tính đã truy cập được Internet. Tuy nhiên, nó vẫn ngoại tuyến.)
Cuối câu, sau dấu phẩy S + V + O, however James drank three cups of water. He still feels thirsty, however. (James uống ba cốc nước. Tuy nhiên, anh vẫn cảm thấy khát.)
Giữa câu, sau dấu phẩy S + V, however + S + V I like my double eyelids, however I am tired of being teased for it. (Tôi không thích có mụn trên mặt, dù cho tôi cảm thấy mệt mỏi vì bị trêu chọc vì nó.)
Giữa câu, giữa 2 dấu phẩy S + V, however, S + V Golden prices are increasing. It’s good news, however, these prices can be reduced anytime. (Giá vàng ngày càng tăng. Tuy nhiên, đó là tin tốt, những mức giá này có thể giảm bất cứ lúc nào.)

Lưu ý:

Vị trí của However trong câu tuy có thay đổi, nhưng nghĩa gốc của từ thì không thay đổi. 

2.2. Cách dùng However với vai trò là một trạng từ thường là gì?

Đây có thể xem là dạng cấu trúc khó dùng nhất của However. Sau đây là các công thức về các dạng However là trạng từ thường trong câu.

Vị trí Ý nghĩa Công thức Ví dụ
Đầu câu, trước tính từ hoặc trạng từ Nhấn mạnh tính nghiêm trọng, độ lớn của sự việc, sự kiện, However mang nghĩa là “dù cho”, hay “dù” However + adj/adv + S + V, S + V However difficult the task seemed, she tried to complete it. (Dù công việc có khó khăn đến đâu, cô vẫn cố gắng hoàn thành nó.)
Giữa câu, trước tính từ hoặc trạng từ S + V + however + adj/adv + S + V The team worked tirelessly, however bad the results were. (Toàn đội đã làm việc không mệt mỏi dù kết quả có tệ đến đâu.)
Đầu câu, trước many/much Nhấn mạnh tính nghiêm trọng của vấn đề gì đó không thể thay đổi kết quả  However + much/many (N) + S + V However many times he reminded me to study, I ignored it. (Dù bao nhiêu lần anh nhắc tôi học, tôi đều phớt lờ.)
Giữa câu, trước many/much S + V + however + much/many (N) + S + V The clients will not use our service if you do not support, however much you convince them.

(Khách hàng sẽ không sử dụng dịch vụ của chúng tôi nếu bạn không hỗ trợ, dù bạn có thuyết phục họ đến đâu.)

Đầu câu hỏi Có nghĩa tương tự như câu hỏi How (làm cách nào…), thường dùng để diễn tả sự bất ngờ của người nói trước một sự việc However + trợ động từ + S + V? However did you change James’s decision? (Làm thế nào bạn thay đổi được quyết định của James)

2.3. However với ý nghĩa là “bao nhiêu cũng được”/ “bất kỳ cái gì cũng được”

Ngoài ra, ở dạng liên từ (Conjunction) có chức năng nối hai mệnh đề, However cũng có thể mang nghĩa là “bao nhiêu cũng được” hay “bất cứ cái gì”. Với ý nghĩa này, However này được sử dụng theo cấu trúc như sau:

However với ý nghĩa là “bao nhiêu cũng được”/ “bất kỳ cái gì cũng được”
However với ý nghĩa là “bao nhiêu cũng được”/ “bất kỳ cái gì cũng được”

Ví dụ:

You can earn however you try to work, it’s up to your effort. (Bạn có kiếm bao nhiêu cũng được bằng cách cố gắng làm việc, điều đó tùy thuộc vào nỗ lực của bạn.)

3. Cách phân biệt However với các liên từ khác

Trong tiếng Anh, ngoài However ta cũng có những liên từ khác đồng nghĩa phổ biến là Nevertheless và But. Tuy đều sử dụng để diễn tả sự đối lập nhưng cách dùng giữa chúng có sự khác nhau. Cụ thể: 

3.1. However và But

However  But
Cách dùng Có chức năng của một liên từ và trạng từ Có chức năng là một liên từ
Ngữ cảnh sử dụng Phổ biến trong bối cảnh học thuật, trang trọng  Phổ biến trong bối cảnh đàm thoại, thân mật hơn, giao tiếp thông thường
Vị trí Có thể đứng đầu câu Thường không đứng đầu câu
Ví dụ She wanted to call him immediately. However, she lost her phone. (Cô muốn gọi cho anh ngay lập tức. Tuy nhiên, cô đã bị mất điện thoại.) She wanted to call him immediately, but she lost her phone. (Cô muốn gọi cho anh ngay lập tức, nhưng cô đã bị mất điện thoại.)

3.2. However và Nevertheless

However Nevertheless
Vị trí trong câu Thường xuất hiện ở đầu câu, giữa câu hoặc cuối câu sau dấu phẩy Có thể xuất hiện ở đầu câu hoặc cuối câu và không theo sau bởi dấu phẩy 
Ví dụ She was exhausted, however, she completed all the tasks on time. (Cô ấy đã kiệt sức, tuy nhiên, cô ấy đã hoàn thành mọi nhiệm vụ đúng hạn.) Nevertheless tired from the long journey, she insisted on attending the evening event. (Dù mệt mỏi vì chặng đường dài nhưng cô vẫn nhất quyết muốn tham dự sự kiện buổi tối.)

Kết

Trên đây là toàn bộ kiến thức trả lời cho câu hỏi However là gì trong tiếng Anh. Hy vọng qua bài viết, các bạn đã biết cách dùng However thế nào trong văn nói và văn viết sao cho phù hợp. Đừng quên theo dõi các bài viết của OEA Vietnam để biết thêm nhiều kiến thức và mẹo học tiếng Anh hay nhất nhé!

———————————————

Kết nối với OEA Vietnam và cùng học tiếng Anh tại: